MoonStar

Bột Matcha Nhật Bản mua ở đâu? Phân loại và những điều cần biết về trà Matcha

Tác giả: Admin Ngày cập nhật:
Bột Matcha Nhật Bản mua ở đâu? Phân loại và những điều cần biết về trà Matcha

1. Matcha là gi? 
2. Công dụng của trà matcha
3. Tác dụng của Matcha đối với sức khỏe
4. Ai nên sử dụng Matcha?
5. Bột Matcha Nhật Bản mua ở đâu?
6. Giá bột Matcha Nhật Bản
7. Phân loại bột Matcha
8. Hướng dẫn sử dụng bột Matcha
9. Phụ kiện sử dụng bột Matcha

 

  1. Matcha là gì?

Có nguồn gốc từ trà đạo của Nhật Bản và có tuổi đời hơn 1000 năm, thông thường các loại matcha phổ biến trên thị trường được làm từ búp non của cây trà xanh Tencha – giống trà đặc trưng của Nhật Bản được nghiền thành bột mịn. Hiện nay matcha dần trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam và được ưa thích khi được chế biến thành nhiều món uống cũng như nhiều loại bánh kẹo.

Riêng loại trà được sản xuất tại tỉnh Mie, Nhật Bản thì  nguyên liệu được sử dụng là lá chè Kabuse. Trước khi hái, người ta sử dụng kỹ thuật canh tác phủ lên lá chè bằng rơm hoặc tấm vải đen đặc biệt trong khoảng 20 ngày để cản ánh sáng mặt trời. Khi ánh sáng mặt trời bị cản lại, màu xanh sẽ đậm hơn và làm trà có hương vị dịu êm. 

Sau đó, trà matcha được sản xuất bằng cách sấy khô mà không chà xát, rồi nghiền mịn bằng cối đá giúp bột matcha mịn và giữ được màu sắc xanh tự nhiên, bảo toàn vitamin, khoáng chất có trong trà.

Vì nguyên liệu chính của bột matcha là từ lá chè Kabuse chứa nhiều theanine hơn bình thường, nên trà matcha Nhật giúp người dùng thư giãn hơn và có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Khi sử dụng, bột matcha tan đều, bắt đầu bằng vị đắng và sau đó là vị thanh mát, mùi hương thơm dịu nhẹ. 

 

 

  1. Công dụng của trà Matcha

  • Matcha để uống: Được sử dụng để chế biến rất nhiều món thức uống khác nhau, từ uống nóng đơn thuần, cho đến pha chế với sữa để tạo ra matcha latte, matcha đá xay, matcha sữa chua, trà sữa matcha, matcha latte, matcha dalgona …

  • Matcha nấu ăn: Ngoài các món uống, matcha còn được dùng để làm các món ăn như bánh trung thu matcha, cookie matcha, bánh tiramisu matcha, kem matcha ...

  1. Tác dụng của Matcha đối với sức khỏe

Tác dụng đầu tiêu của trà matcha Nhật chính là chống lão hóa và làm đẹp da. Bên trong bột matcha chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa như EGCG, Polyphenol,...có khả năng cải thiện sự hư tổn của các tế bào và duy trì sự toàn vẹn của mạch máu. Trà Matcha rất giàu vitamin C giúp sản xuất collagen và vitamin nhóm B giúp ngăn ngừa các vấn đề về da, giúp da trắng hồng và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

Lợi ích sức khỏe mà trà matcha đem lại vô cùng to lớn. Bột matcha chứa khoảng 30% chất xơ khó hòa tan trong nước được cho là có tác dụng loại bỏ hoặc ngăn ngừa táo bón, nó cũng chứa khoảng 6% chất xơ hòa tan trong nước làm chậm quá trình hấp thụ đường. Ngoài ra, trà matcha cải thiện tình trạng tiểu đường ở người sử dụng khi có thể làm giảm lượng đường trong máu, tác động tích cực đến nồng độ cholesterol tốt trong cơ thể người và hỗ trợ giảm mắc các bệnh đến thận, gan.

Trong bột matcha có chứa chất catechin kích hoạt các đại thực bào miễn dịch trong cơ thể. Đại thực bào là những tế bào có vai trò loại bỏ vi khuẩn đã xâm nhập vào cơ thể, việc kích hoạt các đại thực bào dẫn đến tăng khả năng miễn dịch giúp ngừa vi rút, bệnh cúm. Bên cạnh đó, chất catechin còn có chức năng ngăn chặn sự hấp thụ chất béo hỗ trợ giảm cân một cách hiệu quả có chọn lọc.

Thành phần có trong trà matcha Nhật gồm các axit amin như L theanine tăng cường sóng alpha trong não bộ cảm thiện trí nhớ, xoa dịu tâm trạng và giữ tinh thần luôn tỉnh táo tập trung.

 

 

4. Ai nên sử dụng trà Matcha?

Những người đang có vấn đề về sức khỏe nên sử dụng trà Matcha mỗi ngày để cải thiện sức khỏe nhiều hơn. Trà Matcha chứa nhiều thành phần giúp ngăn ngừa các bệnh lý về gan, cải thiện chức năng ở não và giúp tăng cường sức khỏe về tim mạch.

Đối với người làm việc văn phòng, công sở, hay khi gặp áp lực công việc. Hãy pha ngay một cốc trà Matcha cho bản thân. Các axit amin có trong bột matcha Nhật xoa dịu thần kinh và đem lại một tinh thần thoải mái, dễ chịu. Đặc biệt có thể giữ tâm trí tỉnh táo, tập trung hoàn thành tốt công việc.

Phụ nữ và những người muốn giảm cân hiệu quả mà không muốn nhịn ăn thì nên uống một cốc trà Matcha hỗ trợ đốt chất béo một cách hiệu quả. Chất catechin có trong trà Matcha ngăn chặn sự hấp thụ các chất béo giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì ở cơ thể người.

 

 

5. Bột Matcha Nhật Bản mua ở đâu?

  1. Cửa hàng Hachi Hachi

Cửa hàng bao gồm sản phẩm đa dạng và chất lượng đến từ Nhật Bản. Đến với Hachi Hachi khách hàng có thể tìm hiểu thêm về lối sống và các vật phẩm sinh hoạt thường ngày của người dân xứ hoa anh đào.

 

 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 173 Nguyễn Văn Trỗi, phường 11, quận Phú Nhuận, TP.HCM

  1. Matchashop:

Matchashop được đóng gói và sản xuất tại Nhật Bản với sản phẩm hoàn toàn tự nhiên mà không chứa bất kì hóa chất hay hương liệu nào khác.

 

 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 12 Huỳnh Khương Ninh, phường ĐaKao, quận 1, TP.HCM

  1. Trà xanh Fuji:

Công ty trà xanh Fuji ra đời với mong muốn lớn nhất là đem đến cho toàn bộ người tiêu dùng Việt Nam một sản phẩm bột Matcha Nhật Bản chất lượng tốt nhất, giá cả phải chăng để mọi người đều dùng được.

 

 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 114 đường số 4, phường 16, quận Gò Vấp, TP.HCM

  1. Moonstar:

Các sản phẩm trà từ nhà Moonstar đều được nhập khẩu 100% từ Nhật bản, đã được sử dụng để thiết đãi các nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh G7 2016. Các loại trà của thương hiệu Moonstar được sản xuất tại tỉnh Mie - thủ phủ cho ra những loại trà ngon nhất Nhật Bản, riêng matcha thì được làm từ loại chè kabuse đặc biệt đã kể trên.

Sản phẩm trà Nhật Bản mà Moonstar cung cấp là những sản phẩm tốt nhất được làm bởi những người có tay nghề cao và quy trình được quản lý nghiêm ngặt giúp khách hàng cải thiện về sức khỏe và tinh thần của bản thân.

 

 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 45 Trần Minh Quyền, quận 10, TP.HCM (gần Việt Nam Quốc Tự)

Hotline: 0923 301086

Website: https://moonstar.vn/

6. Giá bột Matcha Nhật Bản

Ngoài câu hỏi thường gặp là Bột Matcha Nhật Bản mua ở đâu thì câu hỏi tiếp theo được hỏi nhiều nhất đó là matcha giá bao nhiêu? Hiện nay trên thị trường có nhiều nơi bán bột Matcha, vì thế giá bột Matcha Nhật Bản còn tùy thuộc vào nguyên liệu, nơi sản xuất hay thậm chí là hàng thật và hàng giả hoặc hàng kém chất lượng.

Giá bột matcha Nhật Bản thật xuất xứ từ Nhật Bản có giá dao động từ 3 triệu đồng/kg trở lên.

Trong khi đó giá bột Matcha Nhật Bản không rõ nguồn gốc có giá dao động chỉ từ 5 trăm đến dưới 2 triệu đồng/kg.

 

 

7. Phân loại bột Matcha

Ngày nay có rất nhiều người đang nhầm lẫn giữa trà matcha và bột trà xanh. Tuy bề ngoài của cả hai đều có vẻ giống nhau nhưng trà matcha và bột trà xanh được nuôi trồng sản xuất khác nhau.

Trà matcha có nguyên liệu chính là lá trà xanh. Trong phương pháp trồng trọt, trước khi hái chè, người ta sử dụng kỹ thuật canh tác là phủ lên lá chè bằng rơm hoặc tấm vải đen đặc biệt trong khoảng 20 ngày để cản ánh sáng mặt trời. Khi ánh sáng mặt trời bị cản lại, màu xanh sẽ đậm hơn và làm cho trà có hương vị dịu êm. Đặc biệt Matcha được làm bằng cách sấy khô mà không chà xát, sau đó nghiền mịn bằng cối đá. Vì thế trà Matcha sẽ mịn và đắt tiền hơn.

Đối với bột trà xanh cũng có nguyên liệu chính là lá trà xanh. Tuy nhiên, Sencha là lá trà được trồng bình thường mà không cản ánh nắng trực tiếp. Sau đó Sencha được làm bằng cách hấp, nhào và làm khô lá trà đã được trồng rồi phơi dưới ánh nắng mặt trời để loại bỏ chất dư thừa. Cuối cùng, bột trà xanh được làm bằng cách nhào và sấy khô để các thành phần hòa tan dễ dàng. Vì thế, bột trà xanh là một tập hợp các loại bột được tạo ra khi làm Sencha. 

8. Hướng dẫn sử dụng bột Matcha

  1. Trà xanh Matcha mật ong:

  • Pha 50ml nước lạnh hoặc nước nóng (800C) vào 1/2 muỗng bột Matcha, khuấy đều cho đến khi sủi bọt tăm.

  • Cho 01 đến 03 muỗng cà phê mật ong (tùy theo khẩu vị) và khuấy đều.

  • Nếu uống nóng có thể pha thêm 100ml nước nóng, còn nếu uống lạnh thì cho đá vào và thưởng thức.

  1. Matcha đá xay

  • Hòa tan 1/2 muỗng cà phê bột matcha trong nước sôi.

  • Cho sữa đặc, sữa tươi (tùy theo khẩu vị) vào hỗn hợp trên (có thể thêm vài giọt vani hay siro bạc hà để nước ngon hơn).

  • Xay đến khi hỗn hợp hòa quyện và mịn rồi rót ra ly thưởng thức khi đọc sách, xem phim thư giãn.

  1. Sinh tố matcha

  • Cho 1/2 muỗng cà phê bột matcha vào máy xay.

  • Cho thêm trái cây tươi (xoài, dâu, chuối) mà bạn yêu thích.

  • Thêm 1/2  muỗng cà phê nước đường và sữa đặc.

  • Sau đó xay mịn và rót ra ly thưởng thức.

  1. Matcha sữa chua

  • Cho 1/2 muỗng cà phê bột matcha, 1 hộp sữa chua không đường, 1-2 muỗng mật ong hoặc nước đường, trái cây bạn yêu thích (được cắt nhỏ) vào máy xay sinh tố.

  • Xay đến khi hỗn hợp mịn, bột matcha tan hết.

  • Tiếp tục cho thêm đá viên vào và xay nhuyễn. Sau đó rót ra ly là bạn đã có một thức uống vô cùng thơm ngon và có lợi cho sức khỏe.

9. Phụ kiện sử dụng bột Matcha

Để có thể sử dụng bột Matcha theo đúng cách thức chuyên nghiệp thì cần thêm một Bộ dụng cụ pha trà Matcha riêng.

Bộ dụng cụ pha trà Matcha bao gồm 4 sản phẩm: chén, chổi đánh trà Chasen, muỗng tre và đế để chổi đánh trà. Sản phẩm được sử dụng trong trà đạo giúp cho người dùng có thể thưởng thức một ly trà thơm ngon đúng chuẩn Nhật Bản. 

 

 

Hướng dẫn cách đánh matcha chuẩn "Nhật"

Sau khi chuẩn bị đủ nguyên liệu và dụng cụ pha trà matcha bạn có thể tự tay làm nên một ly trà matcha Nhật Bản thơm ngon đúng chuẩn. Cách đánh trà không quá khó, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Bạn cần dùng chasakun để múc khoảng 2 muỗng bột matcha vào chén. Để đảm bảo bột không bị vón cục, bạn có thể rây qua bột matcha.

  • Bước 2: Cho khoảng 90ml nước ấm khoảng 80 độ vào chén trà. Ở bước này bạn cần lưu ý căn nhiệt độ chuẩn, nhiệt độ quá cao hay quá thấp đều sẽ làm mất hương vị cũng như màu sắc của trà.

  • Bước 3: Dùng chổi Chasen và đánh matcha thật nhanh và đều tay dưới đáy chén theo hình chữ M hoặc chữ W để lớp bọt có thể nổi lên sau 15 giây. Lưu ý, trong quá trình đánh, bạn không nên để chổi chạm đáy của chén trà.

  • Bước 4: Sau khi lớp bọt nổi lên bạn hãy tiếp tục đánh đều bề mặt.

  • Bước 5: Nhấc chổi nhẹ nhàng ra khỏi chén trà theo chiều thẳng đứng và đảm bảo không làm hỏng lớp bọt trên bề mặt.

Blog Liên Quan

phone top