MoonStar

Cách Đốt Trầm Hương Đúng Chuẩn Phong Cách Dân Chơi Trầm Chính Hiệu

Tác giả: Admin Ngày cập nhật: 06/12/2022
Cách Đốt Trầm Hương Đúng Chuẩn Phong Cách Dân Chơi Trầm Chính Hiệu

1. Trầm hương là gì?
2. Lợi ích và ý nghĩa của việc đốt trầm.
3. Đốt trầm hương hằng ngày có được không?
4. Sử dụng trầm hương vào những dịp nào.
5. Các loại sản phẩm từ trầm và các cách đốt trầm hương đúng cách.
6. Những công cụ chơi trầm hương bạn cần nên biết.
7. Kết luận.

1. Trầm hương là gì?

Trầm hương là một bộ phận của cây chứ không phải là một loại cây, nói cụ thể hơn là một khu vực bị thương của loại cây thuộc họ Dó (còn được gọi Aquilaria) – cây Dó Bầu. Khi cây Dó bị tổn thương những vết thương đó có thể là do tự nhiên hoặc do con người tác động vào, cây sẽ tiết ra nhựa thơm để chữa lành vết thương trên thân cây, phần gỗ bị tổn thương sẽ tích dầu trở thành một loại gỗ quý có mùi thơm đặc trưng. Lượng dầu quanh thân gỗ được tạo theo thời gian sẽ có những giá trị đặc biệt khác nhau. Trầm hương được đánh giá là chất lượng sẽ dựa vào các yếu tố: giống cây Dó, khí hậu, thổ nhưỡng... Đặc biệt là kỹ thuật đốt trầm hương sao cho tận dụng được hết công dụng của trầm hương mang lại.

2. Lợi ích và ý nghĩa của việc đốt trầm:

Sử dụng trầm hương lâu như vậy, bạn có nghĩ đến đốt trầm hương để làm gì và những lợi ích cũng như ý nghĩa mà trầm hương mang đến cho chúng ta chưa. Sau đây là những tác dụng của việc đốt trầm hương mang lại cho mọi người.

Về phong thủy:

  • Đốt trầm là một tập tục, tín ngưỡng lâu đời có tác dụng khử uế, trừ tà, cân bằng lượng âm – dương. Điều được ghi nhận vì từ xa xưa, trầm hương đã xuất hiện trong các hoạt động cúng bái, nghi lễ tôn giáo, tế trời đất hay thần linh... Điều đó cho thấy trong phong thủy trầm hương có ý nghĩa rất quan trọng. Trầm hương còn được mệnh danh là hương thơm của cõi Niết Bàn và hiện diện trong các nghi lễ của Phật giáo hướng đến những điều từ bi, tu tâm, hướng thiện. Ngoài ra, trầm hương còn xuất hiện trong các nghi lễ của Thiên Chúa giáo, Hồi giáo.
  • Không những thế khi biết sử dụng hợp lí nó không những giúp xua tan những điều xui xẻo, tạp khí mà còn mang đến nhiều tài lộc và vận may. Người ta vẫn xem những sản phẩm làm từ trầm hương như tấm bùa may mắn giúp họ tránh những vận xui và đem lại vận khí cho người sở hữu.

Về sức khỏe:

  • Trầm hương không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh mà còn nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Trầm hương giúp thanh lọc không khí tạo không gian tươi mới đem đến cảm giác thư thái, bình yên cho chính ngôi nhà của mình. Liệu pháp hương thơm giúp gia chủ giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi và tinh thần luôn minh mẫn.
  • Khi sử dụng những sản phẩm làm từ trầm còn giúp ta áp chế được sự nóng nảy, mất kiểm soát cũng như giúp lưu thông khí huyết và điều hòa nội khí hiệu quả hơn.

3. Đốt trầm hương hằng ngày có được không?

Thực tế, đốt trầm hương hằng ngày được xem là một thói quen lành mạnh bởi trầm hương mang nhiều mặt tích cực về sức khỏe. Trầm hương bản chất được tạo ra từ những nguyên liệu quý nguyên chất nên vốn dĩ sẽ mang đến những điều tích cực và tốt đẹp nhất. Vì vậy, việc đốt trầm hương hằng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích tích cực lớn cho cả bản thân và gia đình.

4. Sử dụng trầm hương vào những dịp nào?

Khi chuyển nhà hoặc mua nhà mới:

Khi chuyển đến một môi trường mới ai cũng muốn bầu không khí trong lành, sạch sẽ và tràn đầy tích cực. Một ý tưởng tuyệt vời mà chúng ta có thể cần nhắc tới chính là xông hương trầmsẽ giúp ta tẩy uế, đẩy lùi âm khí, mang đến bầu không khí yên bình giúp cho gia đình hòa hợp, vui vẻ.

Dịp khai trương:

Khi khai trương, mọi người đều muốn mọi thứ diễn ra suôn sẻ và có thật nhiều may mắn trong việc kinh doanh sắp tới. Việc xông đốt trầm hương sẽ mang dương khí giúp dẫn tài lộc vào nhà, âm dương dung hòa mang lại nhiều sự may mắn, phát tài phát đạt cho chủ sở hữu.

Dịp lễ tết:

  • Tết là thời điểm giao thoa giữa năm mới và năm cũ cũng là thời khắc một vòng tuần hoàn mới bắt đầu những điều tốt đẹp đang chờ đón trong năm mới. Vì vậy, đốt trong hương trong dịp này sẽ giúp xua tan những muộn phiền của năm cũ và bắt đầu cho những điều mới mẻ, tốt đẹp trong năm mới.
  • Tết còn là dịp để các thành viên trong gia tụ họp bên nhau để ôn lại những kỉ niệm xưa cũng như chia sẻ về những câu chuyện trong năm cũ và tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên của mình. Vào những dịp này việc đốt trầm hương là thích hợp nhất để tỏ lòng biết ơn đến ông bà, tổ tiên những người đã công mang lại không khí ấm cúng cho gia đình như ngày hôm nay.

Khi thực hiện các nghi lễ tôn giáo và thờ cúng:

Khi thực hiện các nghi lễ thờ cúng thần linh hoặc những người đã khuất cần có không gian linh thiêng và trang trọng nên đốt trầm hương là ý tưởng tuyệt vời, nó như sợi dây vô hình liên kết giữa con người với cõi linh thiêng. Hương khói tạo cảm giác tĩnh tâm, an tĩnh và thanh bình thể hiện sự thành kính của người dâng hiến đối với thần linh cũng như đối với ông bà, tổ tiên.

5. Các loại sản phẩm làm từ trầm và các cách đốt trầm hương đúng cách.

Trầm nụ: là sản phẩm làm từ trầm nguyên chất, cụ thể là lấy phần gỗ trầm hương xay nguyễn ra rồi tán cho thật mịn sau đó hòa trộn với keo bời lời (vỏ bời lời) để tạo ra độ dính và ép thành từ viên nụ với nhiều kích cỡ khác nhau. Trầm nụ thích hợp sử dụng khi đọc sách, thiền định và xông nhà. Còn có thể đốt trên lư hương, thác khói hoặc đĩa xông, dùng được trong phòng máy lạnh. 

Có hai cách phổ biến để đốt trầm nụ hiệu quả nhất:

  • Đốt bằng đĩa đốt trầm: Sử dụng đĩa có đáy phẳng làm bằng hợp kim, nhôm hoặc gốm để khi đặt nụ trầm vào sẽ giúp trầm nụ đứng vững. Sau đó, dùng bật lửa đốt ở đỉnh nụ đợi tầm 5 đến 10 giây để đảm bảo cho nụ trầm cháy đều. Lấy tay quẹt nhẹ chừa lại chấm lửa nhỏ để cho hương thơm dịu nhẹ của trầm từ từ lan tỏa trong không gian.

  • Đốt bằng thác khói trầm hương: Nhờ vào đặc tính của nụ trầm cùng với thiết kế từng tầng của thác đốt trầm hương khiến cho làn khói bay ngược xuống như thác đổ làm cho cảnh tượng thanh tĩnh và bình an. Cách sử dụng rất đơn giản: chúng ta chỉ cần đốt đỉnh đầu nụ, sau đó lấy tay quẹt nhẹ cho nụ cháy đều. Đặt nụ trầm lên đỉnh thác, khói nụ sẽ từ từ bay xuống bên dưới thác và lan tỏa hương thơm khắp gian phòng.

Trầm thanh (các địa phương còn gọi với cái tên khác là trầm que): là sản phẩm từ bột trầm hương xay mịn trộn với keo bời lời để tạo thành hỗn hợp kết dính và thường đúc khung dạng thanh. Trầm thanh thường thích hợp sử dụng khi đọc sách, thiền định. Có thể đốt trên đế xông và dùng được trong phòng lạnh.

Cách đốt trầm hương que (thanh): Sử dụng bật lửa đốt một đầu của trầm thanh sau đó để lên đế gỗ hoặc thác khỏi. Sau đó, chúng ta chỉ tận hưởng hương khói dịu nhẹ, thanh khiết sẽ từ từ lan tỏa khắp gian phòng.

Trầm bột: là sản phẩm đã được nghiền 100% từ gỗ của cây dó đã tích trầm. Đây là sản phẩm được ưa chuộng nhất trong nghệ thuật trà đạo mặc dù giá thành được đánh giá là không hề rẻ, có lẽ bởi bản chất gỗ trầm hương được tạo ít nhất hàng chục năm.

Trầm bột được sử dụng để xông nhà được xem là phong tục từ xưa đến nay. Vậy các bạn có biết cách đốt trầm hương bột cho hiệu quả và tiết kiệm chưa? Sau đây sẽ là các cách đốt bột trầm hương đúng cách:

  • Đốt trực tiếp: cách đốt này đòi hỏi bạn phải có một bộ đồ đốt trầm hương gồm: thìa xúc trầm, xẻng san bột, chổi quét, khuôn đúc tạo nụ và khuôn tạo hình. Tiếp theo, bạn tạo hình theo khuôn mong muốn. Sau đó, bạn chỉ cần châm lửa đốt 1 đầu cho bột cháy âm ỉ, rồi đậy nắp lại hương khói sẽ tỏa hương khắp gian phòng.

  • Đốt trầm hương với xông trầm điện: Đây là phương pháp đốt hiện đại và an toàn nhất. Cho một lượng bột vừa đủ vào khay nhôm nhỏ, rồi đặt vào lư và chỉnh nhiệt độ phù hợp từ 150 - 250 độ C để bảo vệ đồ xông điện và giữ hương thơm từ từ lan tỏa khắp gian phòng. 

  • Đốt bằng lửa than: Xông bột trầm bằng lửa than là cách đốt truyền thống từ xưa. Đầu tiên, cần quạt cho bắt lửa hồng. Sau đó, đặt lên miếng sắt hoặc hỏa lò nhỏ rồi từ từ rắc một lượng nhỏ bột lên. Nhiệt do than sẽ đốt nóng bột và lan tỏa hương thơm.  

Trầm miếng (Trầm hương mảnh): chính là những miếng gỗ có chứa tinh dầu trầm hương ở hai mặt. Khi đốt cháy, sẽ tỏa ra hương thơm thanh nhẹ, dịu ngọt đặc trưng của trầm hương. Trầm miếng được dùng phổ biến ở các nước Trung Đông, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam. Được sử dụng trên lư xông, trầm miếng thường được sử dụng để xông nhà.

Hai cách đốt trầm hương miếng hiệu quả nhất:

  • Cách đốt trầm hương trực tiếp bằng lửa : Với cách này bạn sử dụng lư bằng đồng, nhôm hay sứ và dùng than hoạt tính hoặc than hoa để đốt trầm. Ta cho miếng than đã đốt hồng vào lư. Sau đó từ từ để miếng trầm lên trễ, khi miếng trầm quá lớn bạn cần cắt nhỏ ra để tiện cho việc đốt.

  • Cách đốt trầm hương trong đỉnh đồng: Ta cần bẻ trầm hương miếng thành từng mảnh nhỏ rồi cho vào đỉnh đồng. Tiếp theo, ta dùng bật lửa để đốt một phần của trầm hương bạn có thể lấy quạt, quạt nhẹ để lửa có thể cháy đều và đậy nắp lại hương khói sẽ lan tỏa ra.

Trầm khoanh: là loại trầm được làm từ bột gỗ Trầm Núi nguyên chất. Qua các công đoạn sơ chế và nghiền mịn thành bột hòa quyện với chất kết dính tự nhiên là keo lời bời tạo thành chất kết dính. Trầm khoanh có hình dạng xoắn ốc từ ngoài vào trong. Là loại trầm có thời gian sử dụng lâu nhất.

Cách phổ biến nhất đốt trầm khoanh là đốt trầm hương trong đỉnh đồng: Sử dụng bật lửa hoặc đồ khò đốt 1 đầu trầm khoanh. Tiếp theo, đặt trầm vào đế chống cháy ở bên trong đỉnh đồng và đậy nắp lại. Từ từ thưởng thức hương thơm dịu nhẹ do khói hương trầm thanh tỏa ra.

Tinh dầu trầm: được chiết xuất từ trầm của cây Dó Bầu, từng giọt trầm nguyên chất được chiết xuất ra có thể át đi những mùi ẩm mốc trong phòng, tạo ra cảm giác thư thái thanh nhẹ. Tinh dầu trầm có tính an thần giúp người xông có tâm tính thanh tĩnh, nhẹ nhàng, ít cáu giận. Trong phong thủy, xông trầm giúp tẩy trừ những điều xui xẻo.

6. Những phụ kiện chơi trầm hương bạn cần nên biết.

Khi chơi trầm bạn cần tân trang cho bản thân những phụ kiện đốt trầm thật sành điệu. Sau đây Moonstar xin giới thiệu những món đồ thường dùng để đốt trầm hương gồm: mua đĩa đốt nhang, lò xông điện, đỉnh đồng và mua thác đốt hoặc mua bình đốt.

  • Đĩa đốt trầm: Thường được làm từ những nguyên liệu chống cháy như sứ, hợp kim hoặc đồng. Đĩa đốt thường được dùng để đựng trầm và hứng những tàn nhang rơi xuống. Giá của đĩa đốt thường rơi vào tầm giá từ 50.000đ - 250.000đ/đĩa.

     

 

  • Lò xông điện: được làm từ gốm sứ tráng men có khả năng chịu nhiệt cao. Lò xông điện sử dụng rất đơn giản chỉ cần cho bột vào khay nhôm và điều chỉnh nhiệt độ thích hợp với từng loại trầm. Sau đó, khi có mùi thơm lan tỏa ta chỉnh nhiệt độ giảm lại để duy trì hương thơm. Tầm giá của lò xông điện giao động từ 300.000đ - 650.000đ/lò.

     

     

 

  • Đỉnh đồng: Đây là sản phẩm làm từ đồng nguyên chất, gốm sứ hoặc hợp kim. Đỉnh đồng được sử dụng khá phổ biến do việc sử dụng rất dễ. Bạn chỉ cần để trầm hương vào đỉnh và đốt một đầu của trầm đợi khi trầm tỏa hương ta giảm nhiệt độ xuống để giữ hương thơm lâu hơn. Giá của đỉnh đồng khoảng từ 70.000đ - 400.000đ/đỉnh.

     

 

  • Thác khói (thác đốt): Là sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu như gốm sứ, gỗ hoặc đồng và đặc biệt được làm hoàn toàn từ thủ công. Cũng như các dụng cụ chơi trầm khác, đốt trầm bằng thác khói rất dễ. Dùng bật lửa đốt đỉnh nhang từ 3-5 giây và đặt trầm lên đỉnh thác cho khói từ trầm bay ngược xuống dưới như thác đổ trong thơ mộng như chốn bồng lai tiên cảnh. Tầm giá của thác khói từ 250.000đ - 950.000đ/thác khói.

     

 

7. Kết Luận.

Trầm hương mang nhiều ý nghĩa về phong thủy và sức khỏe của con người. Để có thể sử dụng một cách hiệu quả trầm hương, ta cần biết cách đốt trầm hương và phía trên là những cách đốt trầm hương hiệu quả nhất cũng như là các dịp và lợi ích, ý nghĩa của trầm.

Blog Liên Quan

phone top