MoonStar

Giá Trầm Hương: Bí Quyết Phân Biệt Các Loại Trầm Hương

Tác giả: Admin Ngày cập nhật: 08/12/2022
Giá Trầm Hương: Bí Quyết Phân Biệt Các Loại Trầm Hương

 

1. Trầm hương là gì?
2. Các loại trầm hương và cách phân biệt.
a. Trầm hương thiên nhiên núi rừng
b. Trầm hương trồng.
3. Trầm hương có tác dụng gì?
4. Nên đốt trầm hương khi nào?
a. Khi làm việc
b. Khi khai trương, kinh doanh
c. Khi xông nhà
d. Khi chuyển đến nhà mới
e. Khi thực hiện các nghi thức tôn giáo và dịp lễ
5. Yếu tố quyết định sự khác biệt về giá trị của trầm hương.
a. Xuất xứ của trầm hương
b. Hàm lượng dầu trầm
c. Thể tích của trầm
d. Mùi thơm của trầm
6. Các loại sản phẩm từ trầm và giá cả.
 

  1. Trầm hương là gì?

Trầm hương thực chất là lượng tinh dầu kết tinh từ những vết thương trong gỗ cây Dó Bầu. Khi cây dó bầu bị thương, chất dầu bên trong thân cây tụ lại để kháng cự sự phá hoại nhiễm bệnh từ bên ngoài, chất dầu đọng lại biến tính tạo thành trầm, tuỳ theo thời gian hình thành và mức độ nhiễm mà sẽ cho ra những khối trầm to nhỏ và hình dáng khác nhau. Những cây dó có trầm thường bị xơ xác và thân u bướu, bị sâu đục, gò mối đóng, mảnh bom đạn găm vào, cây bị giông gió làm gãy cành hay bị sét đánh. Lớp nhựa từ cây Dó Bầu khi được hình thành thường có mùi thơm đặc trưng, dần dần lan rộng ra những thớ gỗ xung quanh và tạo thành các phần gỗ có màu sắc đặc biệt, người ta đem những cây gỗ này về và gọi đó là gỗ trầm hương.

  1. Các loại trầm hương và cách phân biệt.

Trầm hương có hai loại cơ bản: trầm hương thiên nhiên núi rừng và trầm hương trồng.

  1. Trầm hương thiên nhiên núi rừng.

Vết thương và dầu tích tụ từ thân cây Dó Bầu tạo ra hoàn toàn theo cách tự nhiên mà không qua sự tác động nào của con người. Trầm hương thiên nhiên núi rừng trở thành loại gỗ quý cực kì có giá trị từ xưa đến nay không chỉ riêng Việt Nam, trên thế giới có không ít các quốc gia sử dụng trầm hương thiên nhiên để xua đuổi tà khí, mang đến tâm an, tinh thần minh mẫn.

  1. Trầm hương trồng.

Trầm hương trồng thì lại có được nhờ vào vết thương và dầu tích tụ từ thân cây Dó Bầu do con người tác động. Thời gian được được tạo vết thương trên thân cây Dó ít nhất 7 năm từ lúc bắt đầu gieo trồng. Và thời gian trầm được tạo ra thu hoạch là sau 2 năm từ lúc bắt đầu tạo vết thương. Tuy nhiên, để có được trầm hương trồng chất lượng tốt để thu hoạch là sau 20 năm trở lên kể từ khi cây Dó Bầu được gieo trồng.

  1. Trầm hương có tác dụng gì?

Công dụng mà trầm hương đem lại chính là có lợi cho sức khỏe. Theo y học cổ truyền, hương thơm của trầm hương có có vị cay và tính ôn mang đến sự dịu nhẹ, dễ chịu có tác dụng giảm căng thẳng và giúp giấc ngủ được sâu hơn. Dùng mùi hương để xoa dịu tinh thần đem lại nguồn năng lượng tích cực. Ngoài ra, trầm hương còn kháng khuẩn, thanh lọc không khí, các mùi hôi và ẩm mốc sẽ biến mất sau khi sử dụng trầm hương.

Hương thơm bay ra từ trầm giúp giảm khí huyết, giảm đau đầu, ấm thận và tráng dương. Đặc biệt, trầm hương rất tốt trong việc điều trị các chứng đau bụng, đau tức ngực, nôn, nấc, hen suyễn, thận hư và bí tiểu. Các nhà khoa học đã khám phá ra những hợp chất quý giá có trong trầm hương như: benzyl acetone 26%, methoxybenzalacetone 53% và acid cinnamic có tác dụng phòng ngừa, chữa trị các bệnh viêm nhiễm khuẩn.

Trong phong thủy, trầm hương được được mệnh danh là linh khí của đất trời nên có tác dụng lớn trong việc xua đuổi tà khí, ma quỷ, tẩy ô uế giúp gia chủ làm ăn phát đạt. Đồng thời trầm hương dự trữ nguồn năng lượng tích cực mạnh mẽ nên được dùng để chiêu tài dẫn lộc nên được sử dụng khi chuyển tới nơi ở mới hoặc các dịp khai trương cửa hàng. Với những người làm kinh doanh, trầm hương đem đến sự thuận lợi, những dự định hoặc kế hoạch trong công việc đều thuận buồm xuôi gió vượt qua mọi sóng gió chính vì vậy mà giá trị của trầm hương lại ngày càng trở nên trân quý.

  1. Nên đốt trầm hương khi nào?

  1. Khi làm việc:

Với hương thơm dịu nhẹ và các hợp chất có lợi trong trầm hương giúp tinh thần của bạn sảng khoái, giảm căng thẳng và áp lực sau những giờ làm mệt mỏi. Đốt Trầm hương đem đến cảm giác thư giãn lấy lại được năng lực tích cực. Ngoài ra, công dụng của trầm hương tăng cao khả năng tập trung từ đó đạt hiệu quả tốt trong công việc.

  1. Khi khai trương, kinh doanh:

Đốt trầm hương vào ngày khai trương thu hút tài lộc và thịnh vượng đến với công ty. Việc kinh doanh luôn đạt được thuận lợi, làm ăn phát đạt, mang lại nguồn năng lượng tốt để đem lại sự may mắn cho gia chủ.

  1. Khi xông nhà:

Mùi thơm từ việc đốt trầm hương có tác dụng lớn trong việc kháng khuẩn, thanh lọc không khí mang đến cảm giác tươi mới cho căn nhà. Trầm hương sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và ẩm mốc giúp căn nhà trở nên thoáng đãng, không khí ấm áp dễ chịu.

  1. Khi chuyển đến nhà mới:

Đốt trầm hương khi chuyển đến nhà mới để tràn đầy năng lượng tích cực, đẩy lùi ma quỷ và kéo tài khí về nhà giúp bầu không khí gia đình luôn được gần gũi, hòa hợp.

  1. Khi thực hiện các nghi thức tôn giáo và dịp lễ:

Mùi hương bay ra từ trầm hương mang đến sự linh thiêng, tạo sợi dây kết nối con người với trời đất. Khói hương thoát ra giúp người dâng hương thể hiện được sự thành kính với tổ tiên, ông bà.

 

 

  1. Yếu tố quyết định sự khác biệt về giá trị của trầm hương.

Hiện nay trên thị trường có không ít những loại trầm hương khác nhau. Cách phân biệt trầm hương thật hay giả, từng loại cần dựa vào những yếu tố sau đây:

  1. Xuất xứ của trầm hương:

Trầm hương được tạo ra từ cây Dó Bầu. Và trên thế giới hiện nay có 25 loại nhưng chỉ có 19 loại đem đến khả năng tạo ra trầm hương. Bên cạnh đó, việc mỗi loại tạo ra trầm hương có mùi thơm khác nhau và chất lượng khác nhau sẽ tùy thuộc vào đặc điểm của chúng.

Trầm hương chủ yếu nằm ở khu vực nhiệt đới Châu Á và Việt Nam là một trong số ít quốc gia mang đến loại trầm quý giá với số lượng nhiều, chất lượng cao trên thế giới. VÌ thế, trầm hương Việt Nam sẽ có giá thành cao hơn những nước Lào, Philippines,...

  1. Hàm lượng dầu trầm:

Điều quý nhất trong gỗ trầm chính là tinh dầu trầm hương. Thế nên, khối gỗ nào chứa nhiều tinh dầu trầm hương thì có giá trị càng cao. Đó là lý do vì sao giá trầm hương Kỳ Nam lại cao nhất trong 3 loại trầm.

Mật độ tinh dầu có trong gỗ càng cao thì khối gỗ càng dễ chình vào nước dẫn đến việc người ta phân loại trầm hương loại 1 hoặc 2, 3, 4…. trong đó trầm hương loại 1 là khối trầm hương nhiễm dầu cao, trên 40% dẫn đến sẽ chìm vào nước.

Tinh dầu trầm hương cũng được phản ánh qua vân trầm. Vân trầm đậm và dày sẽ cho thấy chất lượng của trầm cao quyết định đến giá trầm hương.

  1. Thể tích của trầm:

Khối trầm hương càng lớn và đặc thì giá trầm hương càng cao. Nếu khối trầm lớn có thể tạc thành tượng trầm, làm vòng tay trần hoặc chuỗi hạt trầm. Còn nếu mà những miếng mỏng, nhỏ thì đa phần được sử dụng để làm thuốc, nhang hoặc bột trầm hương.

  1. Mùi thơm của trầm:

Trầm hương có giá trị hay không đều do yếu tố mùi hương của nó quyết định. Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản xem mùi hương của trầm như là hương vị của cuộc sống, giúp tâm trí của con người trở nên thư thái và bình an. Trong khi đó các nước Trung Đông thì trầm hương là thứ nước hoa tự nhiên tốt được dùng để xông và hấp thụ vào quần áo hay đốt cho các lễ cúng,...

Vì lẽ đó, mùi trầm càng tốt, càng thơm lưu hương lâu thì giá trị của nó càng cao và có sự khác biệt.

  1. Các loại sản phẩm từ trầm và giá cả.

Giá trầm hương đốt

  1. Giá nụ trầm hương:

Giá nụ trầm hương bình thường sẽ giao động từ 2.000 đồng/viên cho đến 10.000đ - 15.000đ/ viên. Còn giá nụ trầm hương cao cấp sẽ tầm khoảng 30.000đ - 50.000/viên. 

Thông thường một hộp trầm nụ từ 30 - 40 viên sẽ có giá dao động từ 300.000đ trở lên.

 

 

  1. Giá bột trầm hương:

Bột trầm hương được sử dụng trong bộ môn nghệ thuật hương đạo phải có hương thơm ngọt và nhẹ nhàng tinh túy. Được xay ra từ trầm hương miếng có chất dầu cao nên giá bột trầm hương sẽ dao động trong khoảng 4 triệu đồng - 10 triệu đồng/kg. Nếu dùng loại cao cấp có thể lên tới vài trăm triệu đồng.

 

 

 

  1. Giá trầm thanh dùng trong thiền định (hay còn gọi là trầm hương không tăm)

Giá trầm thanh không tăm còn tùy thuộc vào chiều dài và chất lượng sử dụng sẽ dao động từ 200.000đ/hộp.

 

 Giá trầm hương xông nhà:

Trầm hương miếng được sử dụng để xông trầm có tác dụng khử mùi, loại bỏ tà khí, thu hút vượng khí cho gia chủ. 

Giá trầm hương miếng xông nhà thường không có mức giá cố định, tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ và tuổi trầm là vài triệu đồng trở lên.

 

Giá trầm hương Kỳ nam:

Từ xưa, Kỳ nam được xem là cống phẩm cao cấp dành riêng cho các bậc vua chúa. Với hương thơm mạnh mẽ, trầm hương Kỳ nam còn là nguồn dược liệu quý nên giá thành của nó rất cao, từ vài tỷ đến vài chục tỷ cho 1kg Kỳ nam.

Giá trầm hương Kỳ nam dao động khoảng từ 2 tỷ - 6 tỷ/kg kỳ nam hoặc có loại từ 8 tỷ - 16 tỷ/kg.

Và nó sẽ ngày càng tăng giá dần theo thời gian vì độ quý hiếm và mong muốn sở hữu của những người thích sưu tầm Kỳ nam. 

Giá vòng tay trầm hương:

Vòng tay trầm hương luôn được săn đón bởi nét đẹp thẩm mỹ và năng lượng tốt tỏa ra từ bên trong nó. Khác với nhiều loại vòng mang hơi hướng phong thủy, thì vòng tay trầm hương hợp với tất cả các bản mệnh dù bạn thuộc mệnh nào.

Giá vòng tay trầm hương sẽ phụ thuộc nhiều vào số lượng hạt và loại đá đính kèm trên vòng nên thông thường sẽ dao động từ mấy trăm nghìn và có khi lên đến cả trăm triệu nếu là vòng trầm hương cao cấp.

Vòng trầm tự nhiên tùy vào xuất xứ và tuổi trầm có giá từ trên 2 triệu đồng.

Vòng trầm đeo tay kết hợp với đá phong thủy tùy loại có giá từ 3 triệu đồng đến hơn 5 triệu đồng.

Vòng trầm thiên nhiên loại 1 điêu khắc giá sẽ khoảng hơn 10 triệu đồng.

Giá trầm hương cảnh

Tiểu cảnh trầm hương là loại trầm hương được sử dụng để trang trí, trưng bày trên bàn thờ, trong nhà hoặc những nơi làm việc giúp hấp thụ những nguồn năng lượng tích cực từ trời đất.

Giá trầm hương cảnh sẽ tùy thuộc vào mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ và kích thước mà dao động từ vài triệu đến hơn vài chục triệu đồng. Ngoài ra có nhiều loại trầm hương cảnh cao cấp có giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

 

Blog Liên Quan

phone top