MoonStar

Tác Hại Của Trầm Hương Bạn Cần Tránh

Tác giả: Admin Ngày cập nhật: 20/12/2022
Tác Hại Của Trầm Hương Bạn Cần Tránh

1. Trầm hương là gì?
2. Các loại trầm hương.
3. Công dụng trầm hương.
4. Cách nhận biết gỗ trầm hương.
5. Những tác hại của trầm hương. 
6. Tại sao trầm hương lại đắt.

  1. Trầm hương là gì?

Trầm hương tiếng anh gọi là Agarwood, nó thường được phân bố ở Đông Á và New Guinea. Thực chất, trầm hương không phải một loại cây mà là một bộ phận hay khu vực bị thương của một loại cây thuộc họ Dó. Những vết thương đó có thể được tạo ra do khí hậu hoặc côn trùng tác động vào. Hay vết thương ấy cũng có thể do con người tác động vào cây như: khoan, đục, khoét chủ động hoặc bơm các loại hóa chất, vi sinh phá hủy thân cây. Và tại vết thương sẽ tiết ra một chất mủ cùng với các yếu tố tác động: khí hậu, thổ nhưỡng… lâu ngày tạo thành lớp Dầu Trầm bao bọc xung quanh. Lượng dầu quanh thân gỗ tạo được theo thời gian có những giá trị đặc biệt và rất thơm gọi là Trầm hương. 

 

 

 

  1. Các loại trầm hương.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại trầm hương bạn đã biết những loại nào chưa. Hãy cùng nhau điểm qua những loại trầm hương hiện có nhé.

Trầm hương thiên nhiên:Là loại trầm hương được tạo ra từ thân cây Dó mọc tự nhiên trong rừng núi. Vết thương và cơ chế tạo Trầm theo hoàn toàn từ tự nhiên mà không có bất cứ can thiệp nào của con người. Gồm những loại như: 

 

 

  • Kỳ Nam: là phần gỗ chứa lượng lớn chất nhựa có mùi thơm được kết tạo nên từ cây dó bầu. Vì vậy, Kỳ Nam cũng là phẩm chất và có giá cao nhất trong dòng họ Trầm. Kỳ nam được phân thành 4 loại: Hắc kỳ, Thanh kỳ, Bạch kỳ, Huỳnh kỳ.

  • Trầm hương: là loại trầm có lượng tinh dầu cũng tương đối nhiều sau Kỳ Nam. Trong giới kinh doanh Trầm hương chuyên nghiệp phân trầm loại này ra thành 7 cấp độ, từ 1 đến 7 dựa vào độ ăn dầu của Trầm.

  • Tốc trầm: Sau trầm loại 7 là tới phần gỗ có dầu nhưng không nhiều và khi đốt vẫn có mùi rất thơm được gọi là Tốc Trầm hương. Ngoài ra, phần gỗ bên ngoài xa hơn chỉ còn các tia dầu sót lại gọi là Giác Trầm.

Trầm hương cấy tạo: Là loại trầmcó thời gian gieo trồng và cấy tạo không dài bằng Trầm hương thiên nhiên. Do lượng dầu được tạo ra không nhiều đủ để xếp theo cấp độ như trầm hương thiên nhiên, Gồm những loại:

 

 

  • Trầm miếng: Trầm Miếng thường có dạng ổ, phía bên trong rỗng hoặc chỉ là phần gỗ giác. Vết thương trên thân cây được tạo bằng cách khoan hoặc đục. Các loại Trầm hương trồng tại thị trường thường được khai thác sau hai năm cây Dó tạo trầm. Phần gỗ Dó trắng bên ngoài được loại bỏ hoàn toàn. Tiếp theo là thu hoạch Giác Trầm rồi đến Tốc Trầm và trong cùng là Trầm Miếng. 

  • Trầm sánh: Để tạo ra trầm hương loại này, vết thương được tạo bằng cách lột bỏ lớp vỏ bên ngoài của thân cây Dó. Phần thân gỗ sau đó được quét axit hoặc vi sinh tiếp tục phá hủy lớp vỏ ngoài của thân cây. Lớp Trầm mỏng này được cắt, làm sạch và được gọi là trầm sánh. Có 2 loại trầm sánh phổ biến:

  • Trầm sánh bì: là loại trầm sánh do con người thu được từ lớp vỏ của cây dó bầu. Đây là loài cây duy nhất cho gỗ trầm hương.

  • Trầm sánh chìm: Trầm hương sánh chìm là gì? Trầm hương sánh chìm là loại trầm hương mang trong mình hàm lượng tinh dầu cao. Lượng tinh dầu nhiều, dầu được tích nhiều trong lõi làm nặng và  gỗ trầm xuống sẽ bị chìm xuống.

  1. Công dụng trầm hương.

Trầm hương tinh hoa đất trời là một nguyên liệu quý hiếm từ xa xưa cho đến nay, được sử dụng trong nhiều phương thức cũng như trong các nghi thức thờ cúng. Do đó, nó có rất nhiều công dụng tuyệt vời.

Đối với sức khỏe:

  • Giảm căng thẳng:Trầm hương có mùi thơm êm dịu, nhẹ nhàng, thoang thoảng giúp người giảm đau đầu, căng thẳng và tăng khả năng tập trung cho người dùng.

  • Giảm viêm khớp: Chiết xuất từ trầm hương có các chất kháng viêm nên có tác dụng chống viêm và giảm sưng, giảm khả năng đau nhức và cải thiện xương khớp cho gia chủ.

  • Giúp ích cho đường tiêu hóa: Gỗ trầm có công dụng trị tiêu chảy, chống buồn nôn, hạ đờm và giảm đau bụng, đầy hơi.

  • Ngừa ung thư: Các thành phần trong gỗ trầm có khả năng tiêu diệt tế bào, nên sử dụng trầm hương có thể chống ung thư.

 

Đối với phong thủy:

  • Thu hút tài lộc, may mắn: Trầm hương là sản phẩm quý hiếm, lâu năm, hấp thụ linh khí của đất trời nên sẽ mang đến cho người gia chủ nhiều may mắn, hạnh phúc và tài lộc khi sử dụng.

  • Trừ tà: Do trầm hương mang năng lượng dương nên còn được sử dụng để xông nhà, giúp xua tan đi những chuyện xui rủi, đón nhận nhiều may mắn.

  • Mang đến bình an: Trầm hương có tác dụng bảo vệ chủ nhân của mình khỏi những điều xấu xa, xui xẻo xảy ra, giúp bạn luôn cảm thấy bình an.

 

  1. Cách nhận biết gỗ trầm hương.

Ngày nay, việc bán trầm đang trở nên phổ biến và ngày càng lan rộng. Song đó cũng sẽ xuất hiện nhiều loại trầm hương giả khiến chúng ta không thể phân biệt được. Sau đây, sẽ là một vài cách để giúp bạn nhận biết trầm hương thật và giả.

 

 

  • Quan sát: Cách đầu tiên để nhận biết trầm hương thật và giả. Trầm hương thật thường có màu sắc tự nhiên, không bóng loáng và khi  quan sát kĩ sẽ thấy các vân dầu nằm dọc len lỏi trong các thớ gỗ. Còn trầm hương giả thường có màu trầm, có màu đen hoặc nâu đen rất sậm, bề mặt gỗ nhìn bóng bẩy, đẹp mắt và kĩ quan sát trên sản phẩm không thấy lớp vân dầu. Ngoài ra, trầm hương thật khi cầm có cảm giác nặng tay hơn trầm hương giả.

  • Cách ngửi: Trầm Hương thật do làm hoàn toàn từ tự nhiên nên có mùi hương nhẹ nhàng, tinh tế, không nồng nàn nhưng thơm lâu và rất dễ chịu. Còn đối với trầm hương thật do tẩm nhiều hóa chất nên có mùi nồng như nước hoa và khi ngửi có cảm giác rất khó chịu.

  • Cách đốt: Ngoài việc quan sát trực tiếp và dùng mũi để ngửi mùi thơm của Trầm Hương thì bạn có thể phân biệt bằng cách đốt mẫu gỗ để ngửi mùi Trầm. Nếu mùi của gỗ thoát ra có mùi thơm dễ chịu và ít khói thì đó là trầm hương thật. Còn ngược lại, có mùi nồng nặc, khó chịu và có khói nhiều thì là trầm hương giả.

  1. Những tác hại của trầm hương.

Bên cạnh, những công dụng tuyệt vời mà trầm hương mang lại khi bạn sử dụng sai cách nó còn mang lại những tác hại mà bạn không thể lườn trước. Cùng nhau điểm qua những tác hại mà trầm hương có thể lại nhé.

 

 

  • Xông đốt một lượng lớn trong phòng kín:Trong tinh dầu Trầm hương có chứa các hoạt chất kháng khuẩn, khử mùi nên thường dùng trong mục đích xông đốt. Tuy nhiên nếu chúng ta sử dụng một lượng khá lớn trầm hương trong phòng kín thì nó sẽ đi ngược lại công dụng vốn có của trầm. Vì khi đốt bất kỳ chất cháy nào đều sẽ sinh ra các khí CO2, NO2, P2O5…. có trong cellulose nếu hàm lượng nhiều sẽ ảnh hưởng đến phổi và hệ hô hấp.

  • Chữa bệnh bằng trầm sai nguyên tắc: Trầm được dùng như vị thuốc quý để chữa bệnh. Trầm có tính bổ khí nên có tác dụng giảm đau, an thần. Ngoài ra, Trầm còn dùng chữa trị chứng thận yếu, chống ngộ độc – tiêu chảy, nam giới có tinh trùng lạnh… nên được nhiều người sử dụng. Nhưng việc dùng trầm chữa bệnh cần phải có ý kiến của thầy thuốc và uống theo liều lượng phù hợp không nên tùy tiện. Nếu không nó sẽ bị phản tác dụng và gây hại cho người sử dụng.

  • Dị ứng vòng trầm hương: Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất hàng không đảm bảo chất lượng khi mang sẽ gây nên các triệu chứng trên da như mẩn đỏ, ngứa, sưng rát. Hoặc thực tế, có một số trường hợp người dùng dị ứng trầm hương thật. Nên nếu bạn trong trường hợp này thì dừng việc mang vòng Trầm và dùng thuốc chống dị ứng da kịp thời.

  • Gây sẩy thai: Mùi hương Trầm nếu dùng hàm lượng cao có thể gây ức chế về hô hấp, khó chịu với phụ nữ mang thai. Sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến suy hô hấp, gây sẩy thai đặc biệt với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu tiên. Ngoài ra, trầm hương có tính ấm, nóng thường sẽ không tốt cho phụ nữ mang thai.

  1. Tại sao trầm hương lại đắt.

 

Mọi người thường thắc mắc là mùi trầm hương như thế nào, uống trầm hương có tác dụng gì hoặc đeo vòng trầm hương có tác dụng gì mà sao giá thành lại cao như thế. Bởi quá trình hình thành gian nan và hiếm hoi của nó. Phải mất một thời gian rất lâu để trầm hương hình thành trên thân cây Dó, thường mất khoảng từ một vài thập kỷ đến hàng trăm năm, phụ thuộc vào chất lượng của trầm hương. Nên nó được mệnh danh là vị thuốc trầm hương mà ông trời ban tặng cho con người. Vì vậy, trầm hương thật thường được bán hoặc xuất khẩu trầm hương với giá thành rất cao.

Blog Liên Quan

phone top