MoonStar

Đốt Trầm Hương Có Những Tác Dụng GÌ

Tác giả: Admin Ngày cập nhật: 19/04/2023
Đốt Trầm Hương Có Những Tác Dụng GÌ

1. Trầm hương đốt là gì?
2. Khi nào nên đốt trầm hương?
3. Công dụng việc đốt trầm hương với sức khỏe
4. Công dụng việc đốt trầm hương với phong thủy
5. Những cách đốt trầm hương
6. Giá các loại trầm hương

 

  1. Trầm hương đốt là gì?

Trầm hương là lượng tinh dầu được kết tinh từ những vết thương trong gỗ cây Dó Bầu (còn được gọi Aquilaria). Chất dầu đọng lại bên trong thân cây Dó Bầu bị thương tạo thành trầm có mùi thơm đặc trưng, dần dần lan rộng ra những thớ gỗ xung quanh và tạo thành phần gỗ có màu sắc đặc biệt. Người ta đem gỗ về và gọi là trầm hương.

Trầm hương đốt là sản phẩm làm từ bột trầm hương được nghiền mịn kết hợp cùng keo của cây Bời Lời giúp kết dính tự nhiên. Từ đó, nghệ nhân sẽ tạo thành các sản phẩm trầm hương khác nhau như trầm nụ, trầm thanh, trầm miếng,...

Trầm hương đốt là sản phẩm được dùng để xông nhà cửa, trong các dịp thờ cúng tổ tiên hay đơn giản là dùng hằng ngày để giúp thư giãn đầu óc khi thiền định, yoga,.... Với hương thơm nhẹ nhàng và đặc biệt, trầm hương nguyên chất khi đốt tỏa ra một hương thơm dễ chịu, đem đến cảm giác an bình và thư thái.

 

 

  1. Khi nào nên đốt trầm hương?

  • Khi làm việc:

Với hương thơm dịu nhẹ và các hợp chất có lợi trong trầm hương giúp tinh thần của bạn sảng khoái, giảm căng thẳng và áp lực sau những giờ làm mệt mỏi. Đốt Trầm hương đem đến cảm giác thư giãn lấy lại được năng lực tích cực. Ngoài ra, công dụng của trầm hương tăng cao khả năng tập trung từ đó đạt hiệu quả tốt trong công việc.

 

 

  • Khi khai trương, kinh doanh:

Đốt trầm hương vào ngày khai trương thu hút tài lộc và thịnh vượng đến với công ty. Việc kinh doanh luôn đạt được thuận lợi, làm ăn phát đạt, mang lại nguồn năng lượng tốt để đem lại sự may mắn cho gia chủ.

 

 

  • Khi xông nhà:

Mùi thơm từ việc đốt trầm hương có tác dụng lớn trong việc kháng khuẩn, thanh lọc không khí mang đến cảm giác tươi mới cho căn nhà. Trầm hương sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và ẩm mốc giúp căn nhà trở nên thoáng đãng, không khí ấm áp dễ chịu.

 

 

  • Khi chuyển đến nhà mới:

Đốt trầm hương khi chuyển đến nhà mới để tràn đầy năng lượng tích cực, đẩy lùi ma quỷ và kéo tài khí về nhà giúp bầu không khí gia đình luôn được gần gũi, hòa hợp.

 

 

  • Khi thực hiện các nghi thức tôn giáo và dịp lễ:

Mùi hương bay ra từ trầm hương mang đến sự linh thiêng, tạo sợi dây kết nối con người với trời đất. Khói hương thoát ra giúp người dâng hương thể hiện được sự thành kính với tổ tiên, ông bà.

 

 

  1. Công dụng việc đốt trầm hương với sức khỏe

Hương thơm của trầm mang đến sự ấm áp, dịu nhẹ, vương vấn làm cho người ta cảm thấy dễ chịu, ngửi một lần là sẽ nhớ mãi không thể nào quên. Sỡ dĩ trầm hương quý như vậy là bởi sản phẩm này có nhiều công dụng trong chữa bệnh và định thần.

Theo y học cổ truyền trầm hương có mùi thơm, vị cay, tính ôn. Hương của trầm sẽ giúp giảm khí huyết, an thần, giảm đau đầu, cải thiện giấc ngủ sâu hơn, ấm thận, tráng dương. Trầm cũng có tác dụng rất tốt trong điều trị các chứng đau bụng, đau tức ngực, nôn, nấc, hen suyễn, thận hư, bí tiểu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc xông tinh dầu trầm sau một ngày làm việc mệt mỏi và nhiều áp lực có thể giảm bớt căng thẳng và giúp tinh thần luôn minh mẫn, sảng khoái, dễ ngủ. Các nhà khoa học đã khám phá ra được những hợp chất quý giá có trong trầm hương như: benzyl acetone 26% methoxybenzalacetone 53%  tecpen ancol 11%, và còn có cả acid cinnamic. Những hợp chất này đều có lợi để phòng ngừa và chữa trị các bệnh viêm nhiễm khuẩn. Ngoài ra còn có công dụng lớn trong việc tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch trong có thể.

 

 

  1. Công dụng việc đốt trầm hương với phong thủy

Với người Việt, trầm hương không chỉ là tinh hoa của trời và đất, mà còn chứa đựng cả một nền văn hóa từ xa xưa của dân tộc ta. Trong suốt chiều dài lịch sử từ thời An Dương Vương, đã có không ít sách sử ghi chép và nhắc đến trầm hương. Vào thế kỷ thứ 10, các nghệ nhân đã dùng gỗ trầm để làm thành gia bảo đựng bộ long bào của vua Đinh Tiên Hoàng. 

Trầm được dùng để chế ra nhiều vật phẩm tâm linh như nhang trầm, vòng trầm, tượng trầm, bột trầm. Trầm hương được cho là sản phẩm phong thủy mang lại sức khỏe dồi dào cho gia chủ, mang lại vượng tài ít khí và sự bình an cho tâm hồn người sử dụng. Vì vậy, vào các dịp lễ Tết quan trọng, người ta thường đốt chấm trong lư nhằm thể hiện sự tôn kính đối với thần linh và tổ tiên. Đặc biệt nhang trầm là thứ vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của người Việt.

Nhang trầm được làm từ bột trầm hương, thứ kết tinh từ trời đất. Nên được coi là sợi dây kết nối linh thiêng giữa con người thực tải và thế giới tâm linh. Một nén nhang dịu nhẹ đốt trước bàn thờ ông bà tổ tiên, là cách người Việt thể hiện sự nhớ ơn và niềm tin giúp người đã khuất được ấm áp hơn. Việc dâng trầm lên các vị thần linh, để thể hiện sự tôn kính và gửi gắm những mong ước được các vị thần linh che chở và bảo vệ cho cả gia đình. 

Phong thủy học cho rằng, hương thơm của trầm hoặc khỏi trầm có tác dụng xua đuổi ma quỷ, tà khí, ô uế. Giúp gia chủ làm ăn phát đạt, buôn bán kinh doanh thuận lợi, mang đến nhiều tài lộc, vượng khí cho gia chủ.Trong phong thủy, trầm hương được chế tác thành rất nhiều vật phẩm thờ cúng, trang trí, trang sức với mong muốn đem lại may mắn và tài lộc cho người sử dụng. Người ta tin rằng, vì được hút linh khí của đất trời, tạo ra mùi hương thơm thuần khiết và dịu nhẹ. Nên hương của trầm có tác dụng xua đuổi tà khí, hóa giải những điểm xấu, hung sát. Đồng thời trầm hương còn dự trữ nguồn năng lượng tích cực mạnh mẽ nên dùng để chiêu tài dẫn lộc rất hữu ích. Mang ý nghĩa may mắn, nên trầm thường được kết hợp với các vật phẩm linh thiêng khác như hoa sen, tượng quan âm, bàn tay Phật. Góp phần nguyện cầu gia chủ được an yên, gia đạo bình an trước mọi sóng gió cuộc đời.

 

 

  1. Những cách đốt trầm hương

  • Đốt trực tiếp với lửa

Cách truyền thống và đơn giản nhất là đốt trầm trực tiếp lên đĩa. Chỉ cần tiếp lửa vào nhang trầm và đặt lên một miếng gỗ hay đĩa nhỏ là trầm có thể lan tỏa hương thơm khắp nhà bạn.

 

 

Lư đốt trầm hương giúp tăng thêm tính thẩm mỹ. Các loại lư sứ ngày nay được tạo thành rất tỉ mỉ và được thiết kế chuyên dụng tránh việc tàn nhang rơi xuống làm bẩn khu vực xung quanh. Ngoài ra, xông trầm trong lư sứ giúp hương thơm phân tác lâu và đều hơn. Lư sứ thích hợp để đốt nhang khoanh và nụ trầm hương.

 

 

Thác khói trầm hương được sử dụng riêng cho nhang nụ. Sự kết hợp này tạo nên dòng thác khói chảy ngược rất huyền bí và đẹp mắt. Đây cũng là cách sử dụng trầm hương đốt mang tính thẩm mỹ cao nên được rất nhiều tay chơi trầm ưa chuộng. Cách đốt trầm này chỉ dùng cho trầm hương nụ với khói chảy ngược.

 

 

Lò xông điện là vật dụng thích hợp cho những gia đình sống ở chung cư, đô thị. Chỉ cần đặt trầm hương vào bên trong lò xông, nó sẽ tự động khuếch tán hương thơm một cách hiệu quả nhất.

 

 

Đế thường có đáy bằng phẳng được làm bằng đồng, gốm hoặc hợp kim. Khi xông, chỉ cần đốt một đầu của trầm hương rồi để từ 5-10 giây cho trầm cháy đều. Sau đó đặt trầm lên đế xông cho hương thơm lan tỏa khắp không gian rồi từ từ tận hưởng hương thơm dịu nhẹ từ trầm.

 

 

  1. Giá các loại trầm hương

Giá nụ trầm hương bình thường sẽ giao động từ 2.000 đồng/viên cho đến 10.000đ - 15.000đ/ viên. Còn giá nụ trầm hương cao cấp sẽ tầm khoảng 30.000đ - 50.000/viên. Thông thường một hộp trầm nụ từ 30 - 40 viên sẽ có giá dao động từ 300.000đ trở lên.

Bột trầm hương được sử dụng trong bộ môn nghệ thuật hương đạo phải có hương thơm ngọt và nhẹ nhàng tinh túy. Được xay ra từ trầm hương miếng có chất dầu cao nên giá bột trầm hương sẽ dao động trong khoảng 4 triệu đồng - 10 triệu đồng/kg. Nếu dùng loại cao cấp có thể lên tới vài trăm triệu đồng.

Giá trầm thanh không tăm dùng trong thiền định còn tùy thuộc vào chiều dài và chất lượng sử dụng sẽ dao động từ 200.000đ/hộp.

Trầm hương miếng được sử dụng để xông trầm có tác dụng khử mùi, loại bỏ tà khí, thu hút vượng khí cho gia chủ. Giá trầm hương miếng xông nhà thường không có mức giá cố định, tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ và tuổi trầm là vài triệu đồng trở lên.

Blog Liên Quan

phone top